Ngữ pháp, Học tốt tiếng Hàn

Có gì trong cuốn sách “Topik 쓰기의 모든 것”?

Có gì trong cuốn sách “Topik 쓰기의 모든 것”?

“Làm thế nào để viết được những câu chuẩn form người Hàn dùng và đạt được kết quả cao trong phần thi viết 쓰기?” là câu hỏi thường gặp khi làm bài thi viết 쓰기. Nếu bạn có cùng mối quan tâm thì không nên bỏ qua “chiến thần” “Topik 쓰기의 모든 것” – cuốn sách gối đầu giường của hầu hết những người học tiếng Hàn. Cùng tìm hiểu về cuốn sách giúp cải thiện điểm viết của bạn trong bài viết dưới đây nhé!

Tổng quan về nội dung trong cuốn “Topik 쓰기의 모든 것”

Sách “Topik 쓰기의 모든 것” được tích hợp đầy đủ các kiểu câu có trong một bài thi viết 쓰기 tiếng Hàn, bao gồm câu 51, câu 52, câu 53 và câu 54. Với mỗi kiểu câu, sách đều cung cấp đầy đủ các ví dụ; đáp án chi tiết; các mẫu câu đơn giản, an toàn nhưng có xác suất ăn trọn điểm cao; các lưu ý nên và không nên khi viết để có thể đạt điểm tối đa; và đặc biệt có phần bài tập vận dụng với độ khó tương đương với một bài thi viết 쓰기 thật nên có tính áp dụng rất cao, giúp bạn tích đủ tự tin để đi thi không bị ngỡ ngàng.

Cái hay của cuốn sách là chủ đề của từng câu rất phong phú, không bị trùng lặp, cung cấp cho bạn nhiều kiểu tư duy theo từng vấn đề, hình thành năng lực viết linh hoạt dù cho đề thi thật có vào một chủ đề khác đi chăng nữa. Đây là một điều rất quan trọng đối với mỗi thí sinh. Bởi thông thường khi đi thi, nhiều người cố học thuộc một kiểu nào đó trong sách và đi thi với hy vọng trúng tủ. Tuy nhiên, nếu không “trúng tủ” thì coi như bài đó bỏ rồi. Vì vậy, học viết đạt điểm cao là một chuyện, học tư duy viết lại là một việc quan trọng hơn rất nhiều. Học viết để lấy điểm cao chỉ cho bạn giá trị tức thời, thành thục tư duy viết sẽ đem lại giá trị vô thời hạn. Cuốn sách “Topik 쓰기의 모든 것” này sẽ giúp bạn thực hiện cả hai mục đích đó.

Sau đây là các nội dung được trình bày trong sách, gồm các câu 51, 52, 53 và 54:

Câu 51

Chuẩn bị

Trong phần chuẩn bị, sách cung cấp các nội dung như một số dạng câu 51 thường gặp; phân tích một ví dụ vô cùng chi tiết; tiêu chí chấm điểm và hạng mục bị trừ điểm; các lưu ý khi viết câu 51…

Một số dạng bài thường xuất hiện trong câu 51:

  • Phân tích ví dụ cụ thể

Một số dạng câu 51

  • Tiêu chí chấm và trừ điểm

Phân tích ví dụ cụ thể

Nếu muốn thắng trò chơi, bạn phải biết luật chơi! “Topik 쓰기의 모든 것” không chỉ cung cấp những cấu trúc giúp bạn ăn điểm mà còn “bày cách” giúp bạn có thể ăn điểm một cách trọn vẹn nhất. Phần tiêu chí chấm điểm này giúp bạn biết được giám khảo sẽ chấm bài bạn dựa trên tiêu chí nào và trừ điểm bài của bạn ở tiêu chí nào, từ đó bạn sẽ lên chiến lược để viết những thứ nên viết và tránh những thứ ngoài lề.

Lưu ý khi viết câu 51

Đối với mỗi kiểu câu, sách đều cung cấp những phần lưu ý chi tiết về thời gian, nội dung hay hình thức nên có để có thể viết đúng, viết đủ và viết hay. Dưới đây là ví dụ lưu ý về câu viết số 51.

lưu ý khi viết câu 51

Luyện tập theo từng dạng bài

Sau khi giới thiệu một số vấn đề thường gặp trong câu 51 và các vấn đề khác có liên quan, sách sẽ phân tích cụ thể từng vấn đề một cách cơ bản và chi tiết nhất để người học có thể dễ dàng theo dõi và từng bước làm quen với từng dạng đề. Đối với mỗi kiểu ví dụ sẽ đi kèm với các phân tích đề bài, câu trả lời mẫu và ví dụ luyện tập.

Luyện tập theo từng dạng bài

Tiếp đó là vô vàn các ví dụ được thiết kế giống hệt đề thi thật để bạn tha hồ thử sức bản thân. Tuy nhiên thì các ví dụ này không có đáp án để bạn đối chiếu. Nhưng cần lưu ý rằng, kỳ thi thật cũng không có đáp án duy nhất cho một câu hỏi. Điều quan trọng là bạn phải viết đúng, viết đủ cái mà đề bài yêu cầu bạn làm. Phải đúng, phải đủ rồi sau đó mới bàn đến việc bạn có viết hay hay không! Có thể câu bạn viết dài, hoa văn mỹ miều thật nhưng nếu lạc đề thì cũng như bạn không làm bài vậy.

Câu 52, 53, 54

Trên đây là cách sách “Topik 쓰기의 모든 것” triển khai dạng câu 51 và cũng là cách triển khai các câu 52, 53, 54 còn lại. Nội dung của các câu còn lại được sách diễn giải như thế nào, các chủ đề của mỗi kiểu câu đa dạng ra sao, để ẵm điểm cao cần lưu ý những gì thì có lẽ phải nhờ đích thân các bạn kiểm chứng. Nhưng có một điều có thể chắc chắn rằng, chỉ cần bạn chăm chỉ học những chiến lược và những biểu hiện ngữ pháp mà sách bày cho thì bạn muốn được điểm thấp cũng là điều không thể.

Vì sao lại là “Topik 쓰기의 모든 것”? 

Sách được trình bày rất khoa học, cung cấp nhiều mẫu câu giúp bạn ăn điểm cao mà không lo bị trùng lặp ngữ pháp, đa dạng các chủ đề cùng hàng dài các bài tập được thiết kế chỉn chu giúp bạn có cơ hội “luyện cơ” trước kỳ thi Topik thực chiến. Sách tích hợp đủ 4 dạng câu có trong một bài thi viết 쓰기 thực, do đó vừa giúp bạn học đủ, học đều, tránh tình trạng học lệch lại vừa tiết kiệm tiền mua lẻ nhiều đầu sách.

Cho dù mục tiêu mà bạn hướng đến là Topik 3 hay Topik 6 thì đây vẫn sẽ là cuốn chứa đựng mọi kiến thức mà bạn cần để chuẩn bị cho một bài thi viết. Rất nhiều người đã đạt 80~90 điểm cho bài viết 쓰기 chỉ nhờ vào cuốn sách “Topik 쓰기의 모든 것” này thôi đó! Bạn không tin ư? Hãy thử mua, học và trải nghiệm nhé! 

Ảnh Vì sao lại là “Topik 쓰기의 모든 것”

Cách dùng sách hiệu quả

Để đạt kết quả cao nhất, bạn nên tuân thủ theo các bước mà sách trình bày. Đầu tiên là đọc và phân tích để hiểu yêu cầu của đề. Sau đó là học các biểu hiện để luyện viết câu. Cuối cùng và cũng là quan trọng nhất, làm bài tập thật nhiều để ôn tập lại kiến thức đã học. 

Tips học viết hay

Nếu học theo cuốn “Topik 쓰기의 모든 것” chưa đủ đối với bạn thì ngay sau đây, Trung tâm Ngoại ngữ Hà Nội sẽ giới thiệu tới bạn một số mẹo nhỏ để nâng band điểm cho bài viết 쓰기 của mình:

Ngữ pháp

Thi viết thực chất chính là trò chơi về cách sử dụng ngữ pháp một cách thuần thục. Vì vậy, dù cho bạn viết đơn giản cũng không vấn đề gì, nhưng nếu viết hay mà ngữ pháp sai thì không thể đạt điểm cao được. Và tùy vào band điểm mà bạn muốn hướng đến thì bạn cần có chiến lược và danh sách các ngữ pháp phù hợp để khiến bài viết của bạn trông hoàn hảo nhất có thể. Một điều đặc biệt khác cần lưu ý là việc sử dụng đa dạng các ngữ pháp. Một người viết hay, viết giỏi là người biết sử dụng linh hoạt các ngữ pháp mang cùng một chức năng để truyền đạt thông điệp của mình. Chiến lược này giúp thể hiện bạn là người có tư duy tốt và được điểm cao là điều chắc chắn.

Từ vựng

Nhiều người cho rằng một bài thi viết đạt điểm cao thì phải có thật nhiều từ vựng cao cấp, nhất là từ vựng Hán – Hàn. Tuy nhiên, không phải cứ lấp đầy bài viết bằng những từ vựng Hán – Hàn nghe thật hầm hố thì điểm cứ thế mà cao chót vót đâu nhé, ngược lại bạn có thể bị trừ điểm nặng lỗi từ vựng nếu sử dụng từ sai ngữ cảnh đó. Và một điều nữa, cũng giống như ngữ pháp, việc thể hiện được khả năng sử dụng đa dạng các từ đồng nghĩa sẽ là một điểm cộng lớn cho bạn, thay vì lặp lại một từ trong suốt cả bài viết.

Đọc

Đọc

Ngoài từ vựng, ngữ pháp, việc có một tư duy viết tốt cũng thuộc hạng mục chấm điểm quan trọng. Vậy tư duy đó có được bằng cách nào? Đó là đọc! Đọc thật nhiều các bài viết học thuật, nghiên cứu khoa học, hoặc đơn giản nhất là báo được viết bằng tiếng Hàn để bạn tăng khả năng tiếp xúc với văn phong của người Hàn và cũng tiếp thu thêm được nhiều vấn đề xã hội, từ đó hình thành tư duy đa chiều hơn.

Viết

Tại sao phải viết? Bởi mỗi lần viết là một lần nhớ. Viết lại để xem ngữ pháp, từ vựng của mình đã thật sự chắc và phong phú hay chưa? Viết nhiều để kiểm tra tư duy của bản thân liệu có đang bị bó hẹp? Viết nhiều để luyện tốc độ khi vào bài thi thực tế. Hoặc đơn giản viết nhiều để cho câu từ của bạn được chau chuốt hơn. Bạn cũng cần phải luyện viết nhiều trên giấy thi Topik để tránh việc lúng túng khi phải vừa viết vừa nhớ các quy tắc cần tuân thủ khi viết trên giấy thi. 

Tổng kết

Học viết rất thú vị, nhưng lại không hề đơn giản. Ngoài việc tham khảo cuốn “Topik 쓰기의 모든 것”, bạn nên có một người hướng dẫn với nhiều kinh nghiệm thi và đạt nhiều thành tích cao. Bạn có thể tin tưởng và đăng ký học tại Trung tâm Ngoại ngữ Hà Nội, nơi có các thầy, cô với nhiều năm kinh nghiệm đào tạo tiếng Hàn, chắc chắn sẽ giúp bạn đạt được số điểm như bạn mong muốn. Chúc bạn học vui và đạt điểm cao trong kỳ thi sắp tới!

0 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận