Học tốt tiếng Hàn, Kiến thức chung

Múi giờ Hàn Quốc là bao nhiêu? Tìm hiểu về giờ giấc sinh hoạt của người Hàn Quốc

Múi giờ Hàn Quốc là bao nhiêu? Tìm hiểu về giờ giấc sinh hoạt của người Hàn Quốc

Việc tìm hiểu về múi giờ và giờ giấc sinh hoạt của người Hàn Quốc là điều rất quan trọng đối với những ai có ý định du học, làm việc tại Hàn Quốc. Qua đó, các bạn có thể chuẩn bị những hành trang cần thiết, sắp xếp thời gian để thích nghi với cuộc sống ở nơi đây.

Múi giờ Hàn Quốc là bao nhiêu? Chênh lệch múi giờ Hàn Quốc và Việt Nam

Trước khi tìm hiểu về giờ giấc sinh hoạt của người Hàn Quốc, bạn cần nắm rõ múi giờ ở Hàn Quốc. Là một quốc gia có vị trí khá gần với Việt Nam nên sự chênh lệch về múi giờ không quá lớn.

Theo chuẩn quốc tế UTC, Hàn Quốc nằm trong múi giờ GMT+9. Đây cũng là múi giờ tiêu chuẩn của Hàn Quốc KST (viết tắt của Korean Standard Time). Trong khi đó, múi giờ của Việt Nam là GMT+7. 

Như vậy, múi giờ Hàn Quốc và Việt Nam chênh lệch 2 tiếng đồng hồ, tức là thời gian ở Hàn Quốc sớm hơn Việt Nam 2 tiếng. Ví dụ: Nếu hiện tại ở Việt Nam là 10:00 sáng thì lúc này ở Hàn Quốc sẽ là 12:00 trưa.

chênh lệch múi giờ

Lịch sử múi giờ Hàn Quốc

Sự ra đời của múi giờ Hàn Quốc được bắt nguồn từ năm 1434. Jang Yeongsil là người phát minh ra chiếc đồng hồ nước tự động đầu tiên. Sau đó, vua Sejong đã sử dụng nó làm tiêu chuẩn để đo lường thời gian ở Hàn Quốc. Vào năm 1437, Hàn Quốc tạo ra đồng hồ hình bát có tên gọi là Angbu Iigu . Chiếc đồng hồ này được đặt ở nơi công cộng để mọi người dễ dàng quan sát và biết được thời gian.

Năm 1908, Hàn Quốc chính thức áp dụng múi giờ tiêu chuẩn là UTC+8:30. Vào năm 1912, Nhật Bản chiếm đóng quốc gia này, múi giờ trên đã bị thay đổi để đồng bộ thời gian giữa hai nước. Tuy nhiên, vào năm 1954, múi giờ Hàn Quốc đã trở lại UTC+8:30 dưới thời Tổng thống SyungMan Rhee. Đến năm 1961, Hàn Quốc đã đổi múi giờ thành UTC+9.

Khi Thế vận hội Olympics mùa hè năm 1988 được tổ chức tại đất nước này, múi giờ Hàn Quốc đã được thêm vào múi giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày để phù hợp với khán giả truyền hình ở Mỹ. Ở thời điểm hiện tại, Hàn Quốc không còn sử dụng múi giờ tiết kiệm ánh sáng nữa, thay vào đó là áp dụng múi giờ UTC+9.

lịch sử múi giờ HQ

Những quốc gia có cùng múi giờ với Hàn Quốc

Dưới đây là danh sách những quốc gia có cùng múi giờ với Hàn Quốc. Nắm được múi giờ của các nước trong khu vực và trên thế giới có thể giúp bạn điều chỉnh, sắp xếp thời gian cá nhân để thuận tiện cho công việc và học tập.

  • Nhật Bản
  • Triều Tiên
  • Đông Timor
  • Phía Tây Cộng hòa Sakha
  • Indonesia: 3 tỉnh của Indonesia nằm trong múi giờ UTC+9 bao gồm: Maluku, Papua và Papua Barat.
  • Nga: Các tỉnh có cùng múi giờ UTC+9 với Hàn Quốc gồm có: Amua, Zabaykalsky và Irkutsk.

quốc gia có cùng múi giờ HQ

Giờ giấc sinh hoạt của người Hàn Quốc như thế nào?

Có nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến thời gian sinh hoạt của người dân trong một quốc gia, có thể kể đến như: Thói quen trong học tập và làm việc, văn hóa, phong tục tập quán và lối sống hằng ngày. Giờ giấc sinh hoạt của người Hàn Quốc cũng không phải là ngoại lệ. 

Nhìn chung, thói quen sinh hoạt của người Hàn có sự khác biệt so với nhiều quốc gia khác. Văn hóa Hàn Quốc vốn rất coi trọng chăm chỉ, kiên trì, nghiêm túc trong công việc. Vậy nên, người Hàn thường bắt đầu khoảng thời gian làm việc trong ngày từ sớm, vào lúc 8:00 sáng và kết thúc vào khoảng 6:00 – 7:00 tối. 

Thời gian nghỉ trưa kéo dài từ 12:00 – 1:00 chiều. Đặc biệt, người Hàn không có thói quen ngủ trưa. Khung thời gian làm việc có thể thay đổi linh hoạt tùy theo quy định của từng công ty, ngành nghề và vị trí công việc mà mỗi người đảm nhận. 

Các bữa ăn của trong ngày cũng ảnh hưởng không nhỏ đến giờ giấc sinh hoạt của người Hàn Quốc. Bữa sáng của họ thường khá đơn giản, gồm có cơm và đồ ăn nhẹ. Bữa trưa thường là bữa chính và đa dạng về món ăn. Bữa tối cũng rất đơn giản và không có quá nhiều món.

Giờ giấc sinh hoạt của người HQ

Các hoạt động giải trí thường diễn ra vào buổi tối, sau khi kết thúc công việc. bắt đầu từ 8:00 – 9:00 tối cho đến rất khuya. Đó có thể là các hoạt động xem phim, tụ tập cùng bạn bè, chơi game, đọc sách… Tìm hiểu về lối sống, giờ giấc sinh hoạt của người Hàn Quốc sẽ giúp các bạn chủ động hơn trong việc điều chỉnh thời gian và thích ứng với cuộc sống ở nơi đây.

Cách thích nghi với giờ giấc sinh hoạt của người Hàn Quốc

Từ những chia sẻ trên, chắc hẳn bạn đọc đã có cái nhìn tổng quan về thói quen sinh hoạt cũng như giờ giấc sinh hoạt của người Hàn Quốc. Khi sinh sống, học tập và làm việc tại một quốc gia khác, việc cân bằng, sắp xếp thời gian biểu sao cho phù hợp với lối sống tại quốc gia đó là điều vô cùng cần thiết.

Đối với những ai lần đầu đặt chân đến Hàn Quốc, các bạn sẽ cảm thấy bỡ ngỡ và không quen với nhịp sống ở đây. Để sớm thích nghi với việc chênh lệch múi giờ và giờ giấc sinh hoạt của người Hàn Quốc, bạn có thể tham khảo và áp dụng một số cách dưới đây.

Nên đặt vé máy bay có giờ khởi hành vào buổi tối

Như đã đề cập ở trên, khung giờ ở Hàn Quốc sớm hơn Việt Nam khoảng 2 tiếng. Ngoài ra, thời gian của chuyến bay từ Việt Nam sang Hàn Quốc kéo dài từ 4 – 6 tiếng đồng hồ. Vì vậy, bạn nên đặt vé máy bay có giờ khởi hành vào buổi tối, để khi máy bay hạ cánh sẽ là buổi sáng.

Đặt vé chuyến bay vào thời điểm buổi tối sẽ giúp bạn tiết kiệm được tiết kiệm thời gian ăn uống và ngủ nghỉ theo múi giờ Việt Nam. Bên cạnh đó, giá vé máy bay buổi tối thường rẻ hơn so với vé máy bay vào ban ngày. 

đặt vé máy bay

Tuy nhiên, nếu sức khỏe của bạn không tốt thì bạn nên chọn chuyến bay khởi hành vào ban ngày. Sau khi máy bay đáp xuống Hàn Quốc, bạn sẽ có nhiều thời gian để nghỉ ngơi và bắt đầu công việc của mình vào sáng hôm sau.

Dành thời gian nghỉ ngơi, ăn uống trước khi lên máy bay

Một lưu ý quan trọng trước khi di chuyển đến Hàn Quốc đó là hãy ăn uống và nghỉ ngơi đầy đủ. Thời gian đầu khi mới đến Hàn Quốc, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi vì chưa quen với nhịp sống ở đây. Để nhanh chóng bắt nhịp với giờ giấc sinh hoạt của người Hàn, bạn hãy dành thời gian nghỉ ngơi và ăn uống, bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh sử dụng đồ uống có cồn, cà phê trước chuyến bay khoảng 12 tiếng đồng hồ. Đây là các chất kích thích gây khó ngủ và dễ khiến bạn mệt mỏi, uể oải. Cách tốt nhất là bạn chỉ nên uống đủ lượng nước trong ngày.

nghỉ ngơi trước chuyến bay

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc cũng là một cách để bạn quen với giờ giấc sinh hoạt của người Hàn Quốc. Hãy cố gắng đi ngủ sớm để có thêm năng lượng cho một ngày học tập và làm việc. Nếu bạn cảm thấy khó ngủ hoặc thường xuyên bị mất ngủ, bạn có thể chuẩn bị thêm đồ bịt mắt, gối ngủ, hoặc thư giãn bằng cách nghe nhạc trước khi đi ngủ.

Điều chỉnh lịch trình, thói quen sinh hoạt của bản thân

Bạn có thể tập làm quen với lối sống, thói quen sinh hoạt của người Hàn bằng cách tự điều chỉnh lịch trình, thói quen hằng ngày của bản thân. Hãy tập cho mình chế độ sinh hoạt điều độ, ăn uống lành mạnh, rèn luyện thể dục thể thao, luôn ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể thư giãn, giải trí bằng cách tham gia các hoạt động tập thể, tham quan, du lịch, xem phim, đi ăn cùng bạn bè… Dần dần, bạn sẽ bắt nhịp với môi trường ở đây và thích nghi với giờ giấc sinh hoạt của người Hàn Quốc nhanh hơn.

Điều chỉnh lịch trình cá nhân

Thay đổi múi giờ trên các thiết bị

Sau khi đặt chân đến Hàn Quốc, bạn nên thay đổi múi giờ trên tất cả các thiết bị theo UTC+9 để thích nghi với giờ giấc sinh hoạt của người Hàn Quốc. Cách làm này sẽ giúp bạn cập nhật chính xác thời gian, đồng thời tránh được những phiền toái phát sinh trong công việc và học tập.

Hy vọng chia sẻ trên đã giúp bạn đọc có thêm nhiều thông tin hữu ích về giờ giấc sinh hoạt của người Hàn Quốc, từ đó chuẩn bị hành trang để làm việc, học tập tại Hàn Quốc. Đừng quên cập nhật những bài viết mới nhất tại website https://ngoainguhanoi.com/ các bạn nhé.

0 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận