Học tốt tiếng Trung

Tổng hợp kiến thức Giáo trình HSK 5 quyển thượng và quyển hạ

Tổng hợp kiến thức Giáo trình HSK 5 quyển thượng và quyển hạ

HSK 5 được biết đến là kỳ thi chứng chỉ tiếng Trung ở mức độ cao cấp, đòi hỏi người học phải dành nhiều thời gian ôn luyện với khối lượng kiến thức vô cùng lớn. Để việc ôn luyện trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn thì không thể bỏ qua bộ giáo trình HSK 5 quyển thượng và quyển hạ. Trong bài viết hôm nay, cùng Trung Tâm Ngoại Ngữ Hà Nội tổng hợp lại kiến thức từ vựng, ngữ pháp và phương pháp học ôn HSK 5 để đạt hiệu quả nhất nhé!

HSK 5 là gì? Lợi ích thi chứng chỉ HSK 5 

HSK 5 là kỳ thi kiểm tra năng lực sử dụng tiếng Trung ở mức độ cao cấp và là cấp độ C1 của Khung tham chiếu Ngôn ngữ chung Châu Âu. 

Ở cấp độ này, bạn có thể đọc được báo và tạp chí Trung Quốc thậm chí là xem phim không cần Vietsub và thành thạo giao tiếp với người bản xứ. Để đạt được điểm tối đa trong kỳ thi chứng chỉ HSK 5, bạn cần phải sử dụng tốt 2500 từ vựng và hơn 150 chủ điểm ngữ pháp. 

hsk 5 là gì

Tùy từng đối tượng mà việc thi chứng chỉ HSK 5 sẽ có những lợi ích khác nhau, cụ thể như: 

  • Học sinh cuối cấp: Tạo ra nhiều cơ hội được tuyển thẳng vào khoa tiếng Trung của các trường đại học như Đại học Ngoại Ngữ, Đại học Hà Nội,… thậm chí miễn thi môn Ngoại ngữ trong kỳ thi THPT. 
  • Sinh viên cao đẳng, đại học: Đạt chuẩn đầu ra ngoại ngữ mà không cần phải thi, là 1 trong những điều kiện đủ để xin học bổng du học thạc sĩ tại Trung Quốc. 
  • Người đang đi làm: Có cơ hội làm việc tại các doanh nghiệp lớn tại Trung Quốc với mức lương cao. Mở ra thêm nhiều việc là như giáo viên tiếng Trung, biên phiên dịch, trợ giảng,…

Cấu trúc đề thi HSK 5

Bài thi HSK 5 online bao gồm 3 phần: Nghe hiểu – Đọc hiểu – Viết. Mỗi thí sinh phải thực hiện trả lời 100 câu hỏi trong thời gian 125 phút. 

Phần thi Số câu  Yêu cầu 
Nghe hiểu Phần 1 20  Phần thi này sẽ đưa ra một đoạn hội thoại gồm 2 câu giữa 2 nhân vật, 1 người hỏi và 1 người trả lời. Sau đó thí sinh sẽ phải đặt câu hỏi dựa trên nội dung nghe được từ đoạn hội thoại đó. Đề thi sẽ có sẵn 4 phương án để thí sinh lựa chọn ra phương án chính xác nhất. Phần này chủ yếu là những dạng hội thoại ngắn với câu hỏi đơn giản. 
Phần 2 25 Phần 2 này, đề bài sẽ cung cấp từ 4-5 đoạn hội thoại hoặc 1 đoạn văn ngắn. Sẽ có một số câu hỏi được đặt ra dựa trên nội dung trên. Thí sinh cần phải dựa trên nội dung mình nghe được để lựa chọn ra phương án chính xác nhất trong 4 đáp án mà đề bài cho. 
Đọc hiểu Phần 1 15 Đề bài yêu cầu điền từ còn thiếu vào chỗ trống. Câu hỏi sẽ chia làm 2 dạng là điền vế câu và điền từ. Dựa vào 4 đáp án mà đề bài cho để tìm ra đáp án phù hợp nhất.
Phần 2 10 Đề bài sẽ đưa ra đoạn văn dạng trần thuật, giải thích, mô tả hoặc tự sự. Sau đó bạn đọc và tìm ra được đáp án có nội dung khái quát hoặc liên quan đến đoạn văn trong 4 đáp án mà đề bài đưa ra.
Phần 3 20 Ở phần này, đề bài sẽ đưa ra 5 đoạn văn. Mỗi một đoạn sẽ có 4 câu hỏi tương ứng. Nội dung sẽ có đa dạng nhiều chủ đề khác nhau. Nên thí sinh cần hết sức tập trung để đưa ra được đáp án chính xác nhất trong số 4 đáp án đề bài đưa ra. 
Viết Phần 1 8 Trong phần thi này, thí sinh sẽ phải sắp xếp lại câu hoàn chỉnh đúng nghĩa, từ câu gốc đã bị đảo lộn trật tự mà đề bài đưa ra.
Phần 2 2 Câu hỏi thứ nhất: Đề bãi sẽ đưa ra một số từ vựng, sau đó thí sinh sẽ dựa vào để viết thành một đoạn văn hoàn chỉnh, logic. Câu hỏi thứ hai: Đề bài sẽ cung cấp 1 bức tranh. Thí sinh dựa vào đó để viết một bài luận ngắn khoảng 80 từ.

Tổng hợp kiến thức thi HSK 5

Từ vựng

Như đã nói ở trên, lượng từ vựng bạn cần học cho kỳ thi HSK 5 là 2500 từ. Dưới đây là một số từ vựng tiêu biểu bạn cần phải học và nhiều hơn thế nữa. 

STT Tiếng Trung Phiên âm  Từ loại  Dịch nghĩa
1 爱护 ài hù Động từ Giữ gìn, bảo vệ, trân quý
2 爱惜 àixī Động từ Yêu quý, quý trọng
3 爱心 àixīn Danh từ Lòng yêu thương, tình yêu thương
4 安装 ānzhuāng Động từ Cài đặt, lắp
5 傍晚 bàngwǎn Trạng từ
  • Chạng vạng
  • Gần tối
  • Sẩm tối
  • Nhá nhem
6 办理 bànlǐ Động từ xử lý
7 班主任 bānzhǔrèn Danh từ Chủ nhiệm, giáo viên chủ nhiệm 
8 保存 bǎocún Động từ  Bảo tồn
报告 bào gào Động từ Báo cáo 
10  宝贵 bǎoguì Danh từ  Quý báu 

Ngữ pháp 

Bên cạnh 150 chủ đề ngữ pháp cần phải học thì trong kỳ thì HSK 5 còn có 2 bài viết đoạn văn nên yêu cầu bạn cần phải nắm chắc ngữ pháp mới có thể làm bài được tốt. Bạn cần tập trung vào một số ngữ pháp quan trọng như: đại từ, giới từ, số từ liên từ,…

Tài liệu luyện thi HSK 5

Bộ sách giáo trình chuẩn HSK do Hanban biên soạn là bộ tài liệu không thể thiếu trong quá trình luyện thi HSK 5. Bộ tài liệu bao gồm  4 cuốn sách: sách giáo trình, sách bài tập quyển thượng và sách giáo trình , sách bài tập quyển hạ. 

Sau khi học xong bộ tài liệu này, bạn sẽ nắm được 2500 từ vựng với 150 cấu trúc cơ bản và có thể thành tạo giao tiếp với người bản xứ. 

Tài liệu luyện thi HSK 5

Giáo trình HSK 5 quyển thượng 

STT Bài học Dịch nghĩa
Bài 1 爱情的细节 Những điều nhỏ nhặt trong tình yêu 
Bài 2 留串钥匙给父母  Để chìa khóa cho ba mẹ
Bài 3 人生有选择一切可改变 Đời người có lựa chọn, mọi thứ có đổi thay
Bài 4 子路背米  Tử Lộ vác gạo
Bài 5 济国的泉水 Nước suối Tế Nam
Bài 6 除夕的由来 Nguồn gốc đêm giao thừa
Bài 7 成语故事两则 Hai câu chuyện thành ngữ
Bài 8  “朝三暮四”的古今义 Thành ngữ “Sáng ba chiều bốn”
Bài 9 别样鲁迅 Một Lỗ Tấn khác
Bài 10 争论的奇迹  Kỳ tích của cuộc tranh luận
Bài 11 闹钟的危害 Tác hại của đồng hồ báo thức
Bài 12 海外用户玩儿微信 Người dùng WeChat ở nước ngoài
Bài 13 锯掉生活的“筐底 Cưa bỏ “đáy giỏ” cuộc sống
Bài 14 北京的四合院 Tứ hợp viện Bắc Kinh
Bài 15 纸上谈兵  Đánh trận trên giấy
Bài 16 体重与节食  Cân nặng và ăn kiêng
Bài 17 在最美的时刻离开 Rời khỏi vào thời khắc tốt đẹp nhất
Bài 18 抽象艺术美不美? Nghệ thuật trừu tượng xấu hay đẹp

Giáo trình HSK 5 quyển hạ

STT Bài học Dịch nghĩa
Bài 19  家乡的萝卜饼 Bánh củ cải quê nhà
Bài 20 小人书摊 Quầy truyện tranh
Bài 21 一个美国人的汉子情缘 Tình yêu chữ Hán của ông chú người Mỹ
Bài 22 阅读与思考  Đọc và suy nghĩ
Bài 23 放手 Buông tay
Bài 24 支教行动 Hoạt động tình nguyện
Bài 25 给自己加满水  Trau dồi hoàn thiện bản thân
Bài 26 你属于哪一种“忙”? Bạn thuộc nhóm người “bận rộn” nào?
Bài 27 下棋  Đánh cờ
Bài 28 最受欢迎的毕业生 Sinh viên tốt nghiệp được hoan nghênh nhất
Bài 29 培养对手  Đào tạo đối thủ
Bài 30 竞争让市场更高效  Cạnh tranh khiến thị trường phát triển
Bài 31 登门槛效应 Hiệu ứng chân thò vào cửa
Bài 32 身边的环保  Bảo vệ môi trường quanh ta
Bài 33 以堵治堵——缓解交通有妙招  “Dùng tắc trị tắc” – tuyệt chiêu giảm thiểu giao thông
Bài 34 鸟儿的护肤术  Cách loài chim bảo vệ da
Bài 35 植物会出汗 Thực vật cũng “đổ mồ hôi”

Bí quyết đạt điểm cao trong kỳ thi HSK 5

Việc chăm chỉ học tiếng Trung mỗi ngày với một phương pháp học đúng sẽ giúp bạn nhanh chóng chinh phục được kỳ thi HSK 5 với số điểm như ý muốn. Dưới đây là một số bí quyết có thể giúp bạn dễ dàng học tập đạt hiệu quả cao hơn trong quá trình ôn luyện.

Mở rộng vốn từ

Trong các bài thi HSK 5 ngoài từ vựng thì cũng xuất hiện rất nhiều thành ngữ khác nhau trong phần đọc hiểu. Chính vì vậy ngoài 2500 từ vựng cần phải học thì bạn đừng quên học thêm các thành ngữ, cấu trúc câu thông dụng thường gặp. 

Việc học từ vựng sẽ tối ưu hơn nếu như bạn học thêm các từ đồng nghĩa, trái nghĩa với từ đó. Điều này sẽ giúp bạn làm tốt phần bài tập điền vào chỗ trống. 

Bên cạnh việc ghi chép các từ ở bài học, bạn cũng có thể thay đổi cách học qua việc xem phim, đọc sách, xem các chương trình thực tế với nhiều chủ đề khác nhau ghi chú ra các từ mới rồi học và luyện tập mỗi ngày.

từ vựng

Luyện viết mỗi ngày 

Với những hình ảnh và các từ vựng đã cho trong đề thi, khi làm bạn nên gạch đầu dòng các nội dung sẽ viết vào bài, trả lời cho câu hỏi ai, cái gì, ở đâu,… Sau đó sẽ triển khai các ý theo lời văn của mình. 

Một lưu ý nhỏ khi làm bài thi viết là nếu không nắm chắc được ngữ pháp thì bạn không cần phải viết câu phức. Mỗi một câu văn đều cần đơn giản, ngắn gọn và dễ hiểu. Bởi phần thi viết HSK 5 tương đối khó nên bạn cần phải chăm chỉ luyện tập thật nhiều với các chủ đề khác nhau.

Luyện tập đề thi thử

Việc luyện đề thi thử sẽ giúp bạn điều chỉnh và phân chia thời gian cho từng phần thật hợp lý. Càng làm nhiều đề bạn sẽ làm quen với nhiều dạng bài khác nhau từ dễ đến khó. Đa phần các đề thi HSK 5 đều giống đề thi thật, việc của bạn chỉ cần lên google tìm kiếm và download về để làm.

Hy vọng với những thông tin mà Trung Tâm Ngoại Ngữ Hà Nội chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm được cấu trúc bài thi, các tài liệu HSK 5 quyển thượng, quyển hạ để chuẩn bị và ôn luyện thi HSK 5 thật tốt. Chúc bạn ôn thi hiệu quả và đạt được chứng chỉ HSK 5 giá trị nhé!

0 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận