Học tốt tiếng Trung, Kiến thức chung

[Khám phá] cách học tiếng Trung cho người mới bắt đầu đơn giản, hiệu quả nhất

[Khám phá] cách học tiếng Trung cho người mới bắt đầu đơn giản, hiệu quả nhất

Trung Quốcđược biết đến là một đất nước tỷ dân và là cường quốc kinh tế top 1 thế giới. Chính vì vậy, không khó để lý giải vì sao ngày càng có nhiều người lựa chọn học ngôn ngữ này bên cạnh tiếng Anh. Với những người mới, làm thế nào để có thể học và thực hành tiếng Trung một cách hiệu quả? Hãy cùng Trung tâm Ngoại Ngữ Hà Nội tham khảo ngay những cách học tiếng Trung cho người mới bắt đầu trong nội dung bài viết dưới đây!

Vì sao ngày càng có nhiều người lựa chọn học tiếng Trung?

Không khó để lý giải nguyên nhân vì sao rất nhiều người hiện nay đầu tư cho việc học tiếng Trung. Bởi thực tế, việc học thứ ngôn ngữ này sẽ mang lại rất nhiều lợi ích trong học tập, công việc và cuộc sống. Cụ thể:

Tiếng Trung là ngôn ngữ mà nhiều người bản địa sử dụng nhất

Có một sự thật là tiếng Trung chứ không phải là tiếng Anh mới là thứ ngôn ngữ được nhiều người bản địa sử dụng trên thế giới (hơn 1.4 tỷ người), chiếm gần ⅕ tổng dân số thế giới.

tiếng Trung là ngôn ngữ được nói nhiều nhất thế giới

Nhiều cơ hội việc làm 

Trung Quốc hiện nay là cường quốc kinh tế top đầu, đã và đang mở rộng quy mô kinh doanh của mình trên thế giới, trong đó không thể không kể đến Việt Nam. Các tập đoàn, công ty của Trung Quốc đặt tại Việt Nam rất nhiều, trải dài từ Bắc vào Nam. Chính vì vậy, nếu như có tiếng Trung thành thạo, bạn hoàn toàn có cơ hội nâng cao mức thu nhập của mình khi làm việc tại các công ty này.

Bên cạnh đó, với nhu cầu học tiếng Trung tăng lên, nếu không làm việc trong các doanh nghiệp Trung Quốc, bạn có thể trở thành giáo viên, biên dịch, phiên dịch viên với mức lương vô cùng hấp dẫn. Nhìn chung, học tiếng Trung sẽ mang tới rất nhiều những cơ hội để nâng cao mức thu nhập của mỗi người.

Nền tảng cho việc học thêm ngoại ngữ khác

Tiếng Trung sử dụng chữ tượng hình là được đánh giá là một trong những ngôn ngữ khó học, khó ghi nhớ. Do đó, nếu xác định đúng cách học tiếng Trung cho người mới bắt đầu sẽ tạo nền tảng vững chắc cho việc tiếp thu các ngôn ngữ khác như Hàn hay Nhật,…

Có cơ hội được tuyển thẳng vào trường TOP đầu

Tại Việt Nam hiện nay có rất nhiều trường Đại học xét tuyển chứng chỉ HSK, vì vậy nếu có tiếng Trung tốt, bạn có khả năng được tuyển thẳng vào những trường Đại học top đầu cùng nhiều học bổng hấp dẫn. Tiếng Trung tốt cũng mở ra cơ hội du học tại các trường Đại học Trung Quốc cho rất nhiều người, giúp mở rộng kiến thức và nâng cao hơn nữa trình độ học vấn của mình.

cơ hội trúng tuyển Đại học

Nâng cao hiểu biết

Tiếng Trung không chỉ được sử dụng tại riêng Trung Quốc mà còn có nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ sử dụng ngôn ngữ này, điển hình như Hồng Kông, Malaysia, Singapore, Macao, Đài Loan,… Việc học tiếng Trung giúp bạn có cơ hội tiếp cận với văn hóa của nhiều quốc gia, tăng trải nghiệm cũng như kiến thức chung của mình.

Học tiếng Trung có khó không?

Thực tế, học tiếng Trung có khó không sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có khả năng tiếp thu kiến thức, ngôn ngữ mẹ đẻ của người học, mục đích học tập,…

học tiếng Trung có khó không

Theo đánh giá khách quan, học tiếng Trung không quá khó như nhiều người vẫn tưởng. Lý do là bởi:

  • Nghe – nói tiếng Trung đơn giản hơn rất nhiều so với tiếng Anh, trong đó có một số từ phát âm khá giống với tiếng Việt.
  • Ngữ pháp tiếng Trung không quá phức tạp như tiếng Hàn, nhìn chung tương đối sẽ học, dễ nhớ.
  • Việt Nam giáp với Trung Quốc, văn hóa có nhiều nét tương đồng, đặc biệt người Việt được tiếp xúc với phim ảnh Trung Quốc rất nhiều, việc học tập, ghi nhớ có phần dễ dàng hơn.
  • Có rất nhiều phương pháp, cách học tiếng Trung cho người mới bắt đầu, người đã học nhiều năm nhưng chưa cải thiện trình độ của mình,…

Tuy vậy, điểm khó khăn nhất khi học tiếng Trung phải kể tới cách nhớ và viết mặt chữ. Hệ thống cấu trúc chữ Hán tương đối phức tạp và khó nhớ, vì vậy, có rất nhiều người dễ nản lòng. Tuy nhiên, nếu biết tìm phương pháp, tài liệu học tiếng Trung, mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng hơn.

5 Cách học tiếng Trung cho người mới bắt đầu hiểu sâu, nhớ lâu

Học tiếng Trung như thế nào, học tiếng trung từ đầu nên bắt đầu từ đâu luôn là vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm, nhất là với những người mới. Dưới đây là một số cách học tiếng Trung cho người mới bắt đầu đi từ cơ bản tới nâng cao:

Xác định mục tiêu học

Việc đầu tiên và quan trọng nhất khi học bất kỳ một ngôn ngữ nào, không riêng gì tiếng Trung là cần phải xác định mục tiêu rõ ràng và nghiêm túc. Hãy xác định học tiếng Trung vì lý do gì: Học để tìm việc làm , học để biết hay học để đi du học,… từ mục tiêu ban đầu sẽ đi đến cách học, phương pháp học cụ thể nhất, mang lại hiệu quả cao.

Lựa chọn tài liệu & giáo trình tiếng Trung phù hợp để học

chọn tài liệu học phù hợp

Một trong những cách học tiếng Trung cho người mới bắt đầu hiệu quả chính là lựa chọn một bộ giáo trình khoa học, dễ hiểu. Thực tế trên thị trường có rất nhiều bộ sách phù hợp với trình độ cũng như phương pháp học của mỗi người, trong đó có thể kể tới:

  • Giáo trình Hán Ngữ: Là bộ sách học tiếng Trung được đông đảo học viên, giảng viên tiếng Trung lựa chọn. Giáo trình Hán ngữ gồm 6 cuốn với mức độ tăng dần giúp bạn có thể làm quen cũng như trau dồi kiến thức tiếng Trung của mình.
  • Giáo trình HSK: Gồm 6 cuốn từ cơ bản đến nâng cao, phù hợp với những bạn muốn học chuyên sâu dành cho những đối tượng muốn đi du học hay muốn thi chứng chỉ HSK.
  • Giáo trình 301: Là cuốn giáo trình giúp người học có thể nghe, nói tiếng Trung một cách nhanh chóng nhất, không quá chú trọng về lý thuyết.
  • Giáo trình Boya: Chú trọng về phần ngữ pháp và bài tập nhằm củng cố kiến thức tiếng Trung cho người học.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo tài liệu học tiếng Trung cho người mới bắt đầu miễn phí từ Trung Tâm Ngoại Ngữ Hà Nội để bắt đầu hành trình chinh phục tiếng Trung. 

Lựa chọn hình thức học

Tùy vào điều kiện, mục đích học cũng như quỹ thời gian rảnh mà mỗi người sẽ có phương pháp học khác nhau. Dưới đây là 3 hình thức và cách học tiếng Trung cho người mới bắt đầu:

Học online

  • Tiết kiệm chi phí hơn so với việc học trực tiếp, vẫn được tương tác với bạn học, giáo viên như trên lớp trực tiếp.
  • Thời gian linh động hơn, không cần thiết phải di chuyển qua Trung tâm mất thời gian.
  • Đảm bảo cung cấp đầy đủ kiến thức cho người học, không bỏ sót bất kỳ bài học nào như khi học trực tiếp.

Tuy nhiên hình thức học tập này đòi hỏi tinh thần tự giác rất cao của người học. Bên cạnh đó, bạn cũng cần cẩn thận với những khóa học online kém chất lượng, lừa đảo,…

Học online

Cách học tiếng Trung cho người mới bắt đầu hiệu quả nhất chính là là học qua Trung tâm

  • Có lộ trình học rõ ràng và được định hướng mục tiêu.
  • Phương pháp học tập đa dạng, được kết nối trực tiếp với bạn bè, giáo viên giảng dạy, giúp nâng cao kỹ năng phản xạ của mình.
  • Đầy đủ hệ thống giáo trình, tài liệu phục vụ cho việc học.

Tuy nhiên, hình thức học này sẽ tốn nhiều chi phí hơn học online, lịch học cố định đòi hỏi học viên phải sắp xếp thời gian và những công việc riêng của mình.

 Tự học tiếng Trung cho người mới bắt đầu:

  • Có thể chủ động điều chỉnh thời gian học hợp lý, không bị phụ thuộc vào bất kỳ yếu tố nào
  • Không tốn quá nhiều chi phí

Tuy vậy tự học cũng sẽ tồn tại nhược điểm như: Khó định hướng cũng như xây dựng lộ trình học tập phù hợp và dễ chán nản, bỏ cuộc

Sử dụng hiệu quả thời gian rảnh rỗi của bản thân cho việc học tiếng Trung

Không phải ai cũng có nhiều thời gian dành cho việc học tiếng Trung, nhất là với những người đã đi làm. Vì vậy, cách học tiếng Trung cho người mới bắt đầu hiệu quả nhất chính là tận dụng mọi khoảng thời gian rảnh của mình.

sử dụng thời gian rỗi đúng cách

Bạn có thể học tiếng Trung mọi lúc, mọi nơi, vào những khoảng thời gian trống của mình. Ban đầu có thể sẽ không quen và gặp nhiều khó khăn, nhưng lâu dần bạn có thể nghe và ghi nhớ tiếng Trung một cách dễ dàng hơn.

Có lộ trình cách học tiếng Trung cho người mới bắt đầu rõ ràng, bài bản

Bên cạnh việc xác định mục tiêu thì lộ trình học tập chuẩn chỉnh cũng sẽ giúp bạn nâng cao trình độ tiếng trung của mình lên mỗi ngày. Hãy bắt đầu lần lượt từ các bước sau đây:

Học bảng chữ cái/cách phát âm

Với người mới bắt đầu, thời gian để làm quen và học với bảng chữ cái tiếng Trung sẽ thường mất khoảng 1 – 2 tuần. Quá trình phát âm đòi hỏi sự kiên trì luyện tập thường xuyên, không nản lòng, bỏ cuộc sớm. Về cơ bản, tiếng Trung bao gồm:

  • Vận mẫu (nguyên âm): 36
  • Thanh mẫu (phụ âm): 21 
  • Thanh điệu:

Học phát âm chuẩn

Học quy tắc viết chữ Hán

Sau khi nắm được cách đọc phiên âm, bước 2 trong lộ trình cách học tiếng Trung cho người mới bắt đầu chính là học viết các nét cơ bản cũng như quy tắc viết. Chữ Hán khá phức tạp và khó nớ, vì vậy nếu không nắm rõ quy tắc viết và ghép chữ thì sẽ rất khó để có thể học từng vựng cũng như viết tiếng Trung.

Hãy bắt đầu bằng việc làm quen với 50 bộ thủ thường dùng, tiếp đó là học toàn bộ 214 bộ thủ trong tiếng Trung để ghi nhớ mặt chữ dễ dàng hơn.

Học kết hợp cả 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết tiếng Trung

Với người mới bắt đầu, lộ trình học cho 3 tháng đầu tiên cần phải kết hợp đồng thời và nhuần nhuyễn giữa cả 4 kỹ năng nghe – nói – đọc và viết. Bạn có thể lựa chọn học theo giáo tình hoặc kết hợp với nhiều phương pháp khác nhau để nâng cao trình độ của mình. Cụ thể:

  • Luyện nói: Hãy luyện nói trước gương, tự nói một mình, nghe video và nói theo, giao tiếp với bạn bè, giáo viên..
  • Luyện đọc: Khả năng đọc sẽ cải thiện đáng kể nếu bạn thường xuyên đọc bài khóa, đọc sách báo, truyện Hán ngữ.
  • Luyện nghe: Cách luyện nghe hiệu quả nhất chính là nghe nhiều bài giảng, nghe tiếng Trung thông qua bài hát, phim ảnh, radio,…
  • Luyện viết: Tập viết và ghép các nét chữ tiếng Trung với nhau sau đó tập đặt câu với từng từ vựng/cấu trúc ngữ pháp đã được học.

Học ngữ pháp

Học ngữ pháp là bước vô cùng quan trọng trong lộ trình cách học tiếng Trung cho người mới bắt đầu. Bởi thực tế với người học ngoại ngữ, ngữ pháp chính là cốt lõi giúp hiểu được ý nghĩa, diễn đạt đầy đủ và viết đúng trật tự của câu. Một số phương pháp giúp ghi nhớ ngữ pháp tiếng Trung lâu và vận dụng hiệu quả hơn:

  • Học ngữ pháp trong phần giáo trình có đầy đủ giải thích, ví dụ minh họa rõ ràng và dễ hiểu.
  • Có thể dùng một cuốn sổ tay để ghi chép tổng hợp lại những chủ điểm ngữ pháp đã được học.
  • Với bất kỳ cấu trúc ngữ pháp tiếng Trung nào cũng nên đặt thật nhiều ví dụ để có thể ôn tập và củng cố.
  • Làm bài tập đầy đủ.
  • Tham khảo cũng như chọn mua một số bộ tài liệu học tiếng Trung cho người mới để luyện tập.

Chú trọng phần ngữ pháp

Xây dựng vốn từ vựng

Từ vựng là nền tảng cơ bản để mỗi người có thể giao tiếp tiếng Trung hiệu quả cũng như tạo nền tảng cho việc học các kỹ năng liên quan. Thực tế, biết càng nhiều từ vựng bạn mới có thể tự tin giao tiếp, nói chuyện với mọi người. Bên cạnh lượng từ vựng đã có trong sách, bạn hoàn toàn có thể kết hợp thêm với một số cách học tiếng Trung cho người mới sau đây:

  • Flashcard: Là cách ghi nhớ từ vựng nhanh, một mặt bên của tấm thẻ này sẽ ghi chữ cái tiếng Trung và cách đọc còn phần mặt bên còn lại ghi nghĩa của từ.
  • Cặp từ trái nghĩa, đồng nghĩa: Đây là cách học tiếng Trung cho người mới bắt đầu giúp phát huy trí nhớ của mỗi người. Một số cụm từ đồng nghĩa, trái nghĩa thường gặp: 段 (thấp)>< 高 (cao),  漂亮(đẹp) = 美 (đẹp), 非常=貼別 (vô cùng),愛 (yêu)=喜歡 (thích),…
  • Học từ vựng theo chủ đề: Đây là các học từ có hệ thống nhằm ghi nhớ và ôn luyện dễ dàng hơn với những người mới học hay đã học lâu năm.
  • Học qua bài hát & phim ảnh: Là phương pháp vừa thư giãn vừa mang tới hiệu quả cao, giúp ghi nhớ nhanh chóng và tự nhiên nhất.
  • Ôn tập thường xuyên

Có sự ôn luyện thường xuyên

Dù học bất kỳ một ngôn ngữ nào thì việc luyện tập thường xuyên cũng là vô cùng quan trọng. Bởi chỉ khi có sự luyện tập hay ôn tập bạn mới ghi nhớ được những kiến thức, từ vựng mình đã được học.

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của Trung Tâm Ngoại Ngữ Hà Nội về cách học tiếng Trung cho người mới bắt đầu. Thực tế, học tốt tiếng Trung sẽ mang tới rất nhiều cơ hội cả trong học tập, công việc và cuộc sống. Vì vậy, hãy ghi nhớ những phương pháp học mà chúng tôi đã chia sẻ, từ đó vận dụng vào thực tế để nâng cao khả năng tiếng Trung của mình! Chúc quý bạn đọc tìm được phương pháp học phù hợp và học tập thật tốt! Hãy tiếp tục theo dõi những bài đăng kế tiếp để không bỏ lỡ những chuyên đề học tập thú vị bạn nhé!

0 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận