Học tốt tiếng Hàn, Kiến thức chung

Thảm họa Itaewon: Nguyên nhân, hậu quả và kỹ năng sinh tồn trước thảm họa đám đông

Thảm họa Itaewon: Nguyên nhân, hậu quả và kỹ năng sinh tồn trước thảm họa đám đông

Thảm họa Itaewon năm 2022 đã trở thành nỗi ám ảnh của rất nhiều người. Vậy nguyên nhân của thảm họa bắt nguồn từ đâu? Làm thế nào để chủ động phòng tránh những sự cố tương tự? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Itaewon Hàn Quốc nằm ở đâu?

Itaewon là khu vực nằm ở trung tâm quận Yongsan, thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Là khu phố Tây sầm uất của xứ sở kim chi, nơi đây còn được xem là thiên đường của khách du lịch, khi tập trung rất nhiều người nước ngoài sinh sống và làm việc. 

Điều làm nên sức hút và nét hấp dẫn của phố Itaewon chính là sự pha trộn, kết hợp độc đáo của nhiều nền văn hóa trên thế giới. Ẩm thực ở đây cũng rất đa dạng, đáp ứng được nhu cầu của nhiều người dân đến từ các quốc gia khác nhau.

Về đêm, khu phố Itaewon càng trở nên đông đúc, nhộn nhịp và sôi động với hàng loạt quán bar, câu lạc bộ, cửa hàng… Không chỉ là nơi lưu trú của các du khách phương Tây, Itaewon còn là điểm đến vui chơi, giải trí được đông đảo giới trẻ Hàn Quốc yêu thích và lựa chọn.

Itaewon Hàn Quốc

Tóm tắt thảm họa Itaewon

Vào tối ngày 29/10/2022, có khoảng 100.000 người đã đổ về những con đường dốc và hẹp của khu phố Itaewon để tham gia lễ hội Halloween sau thời gian dài giãn cách xã hội do dịch Covid-19. Vào lúc 22 giờ 20 phút (giờ địa phương), sự hỗn loạn bắt đầu xảy ra tại một con hẻm nhỏ, hẹp nằm cạnh khách sạn Hamilton. Đây cũng là nơi nối giữa ga tàu điện ngầm Itaewon và con đường ẩm thực thế giới, với rất nhiều quán bar, câu lạc bộ. 

Hàng trăm người bị kẹt cứng trong con hẻm dốc và không thể di chuyển được. Trong khi đó, nhiều người vẫn tiếp tục đổ về con dốc. Lần lượt từng người một ngã xuống, khiến cho những người xung quanh cũng rơi vào tình trạng tương tự. 

Có nhiều người phải chịu áp lực mạnh chèn ép dẫn đến ngạt thở, ngất xỉu. Một số người cố gắng thoát khỏi đám đông bằng cách nhảy vào nhà dân hay các tòa nhà xung quanh… Lực lượng cứu hộ phải mất rất nhiều thời gian để tách và di chuyển đám đông theo hai phía của con hẻm, sau đó mới có thể thực hiện các biện pháp cấp cứu, hồi sức.

thảm họa Itaewon

Nguyên nhân dẫn đến thảm họa Itaewon

Tình trạng quá tải, đám đông di chuyển mất kiểm soát 

Nguyên nhân chính dẫn đến thảm họa Itaewon đó là tình trạng đám đông quá tải, chen chúc nhau tại một con đường nhỏ. Hiện trường vụ thảm kịch là một con hẻm chỉ dài hơn 40 mét, nơi rộng nhất là 4 mét và nơi hẹp nhất là 3,2 mét. Khi mật độ đám đông vượt quá 4 người/mét vuông thì sẽ gia tăng nguy cơ xảy ra tai nạn, đồng thời dẫn đến tình trạng đám đông hoảng loạn, mất bình tĩnh.

Bên cạnh đó, lực đẩy của đám đông mạnh đến mức có thể chèn ép lên phổi và nội tạng, khiến cho nạn nhân ngạt thở và không thể di chuyển được. Có nghiên cứu chỉ ra rằng, khi 6 – 7 người cùng đẩy về một phía thì lực đẩy này có thể lên đến gần 500kg, đủ để bẻ cong một thanh sắt. Đa số những người thiệt mạng trong thảm kịch Itaewon là những người bị đẩy vào tường và phải chịu lực rất mạnh từ một phía.

tình trạng quá tải ở itaewon

Hiệu ứng Domino

Tình trạng đông đúc, chen lấn tại một con hẻm nhỏ khiến cho mọi người gần như bị vây kín ở cả hai phía. Khi một số người bị mất thăng bằng và ngã xuống, ngay lập tức những người ở phía trước cũng ngã theo, tương tự như hiệu ứng Domino. 

Việc đám đông xô đẩy và ngã chồng lên nhau đã gây nên sức ép rất lớn lên những người phía trước. Đám đông tiếp tục di chuyển trong tình trạng hỗn loạn, do đó đã gây ra những cú ngã mới và khiến cho nhiều người bị giẫm đạp, chèn ép.

hiệu ứng domino

Hậu quả nặng nề từ thảm kịch

Thảm họa giẫm đạp ở Itaewon được xem là một trong những sự kiện thương vong hàng loạt lớn nhất ở Seoul. Thảm kịch đã khiến 156 người thiệt mạng và 187 người bị thương, trong đó có rất nhiều nạn nhân chỉ ở độ tuổi đôi mươi. Trong số những nạn nhân thiệt mạng có 130 người Hàn Quốc và 26 người nước ngoài.

Không chỉ gây thương vong nặng nề, thảm kịch Itaewon còn để lại những chấn thương tâm lý, nỗi đau về tinh thần đối với nạn nhân cũng như gia đình của các nạn nhân. Sự kiện trên đánh dấu thảm kịch tồi tệ nhất trong thời bình ở Hàn Quốc kể từ sau vụ chìm phà Sewol năm 2014 khiến 304 người thiệt mạng, nạn nhân chủ yếu là học sinh Trung học.

hậu quả thảm họa itaewon

Bí kíp sinh tồn trước thảm họa đám đông

Thảm họa giẫm đạp ở Itaewon đã gây ra hậu quả nặng nề và để lại nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với nhiều người. Từ sự kiện trên, cần phải làm thế nào để có thể phòng tránh những sự cố đáng tiếc đến từ đám đông? Hãy cùng tham khảo một số cách dưới đây.

Tránh tụ tập những nơi đông người

Khi đến các địa điểm vui chơi, giải trí, bạn cần tránh những nơi tụ tập nhiều hơn 4 người/mét vuông, không có sự tổ chức. Nếu tham gia sự kiện, bạn cần tránh mang theo đồ vật sắc nhọn vì nó có thể làm bạn bị thương trong trường hợp bị mọi người chen lấn, xô đẩy. Khi cảm thấy ngột ngạt hoặc bị những người xung quanh chèn ép, tốt hơn hết là bạn nên di chuyển ra khỏi địa điểm đó. 

Ngoài ra, bạn cũng nên cân nhắc về tình trạng sức khỏe của bản thân. Nếu bạn có tâm lý sợ đám đông, hoặc mắc những bệnh về tim mạch, hô hấp, xương khớp… thì không nên tham gia những sự kiện đông người để tránh trường hợp sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

không tụ tập nơi đông người

Giữ tâm lý bình tĩnh, tránh hoảng loạn, sợ hãi

Tình trạng đám đông ngày càng hỗn loạn và thiếu kiểm soát là một trong những nguyên nhân gây ra thảm họa Itaewon. Từ đó cho thấy, việc giữ tâm lý bình tĩnh, ổn định có vai trò vô cùng quan trọng, giúp bạn có thể thoát ra khỏi đám đông nguy hiểm.

Nếu bạn bị kẹt cứng giữa nhiều người, hãy bình tĩnh xem xét sự cố và cố gắng ngẩng đầu cao hơn để hít thở. Đồng thời, không nên di chuyển ngược chiều đám đông vì rất dễ bị xô ngã. Tư thế tốt nhất là di chuyển ngang, đưa tay phía trước ép ngang ngực vuông góc, căn chỉnh khuỷu tay hướng về phía trước để giảm diện tích tiếp xúc với cơ thể, cũng như phân tán lực tác động của dòng người sang hai bên. 

Bên cạnh đó, hãy luôn giữ cho đôi chân của mình thật vững, tuyệt đối không cúi người xuống thấp vì có thể bị những người ở phía sau đẩy ngã.

duy trì trạng thái bình tĩnh

Quan sát vị trí xung quanh để tìm nơi thoát hiểm

Khi đến những sự kiện đông người, bạn hãy quan sát kỹ những vị trí xung quanh để tìm lối thoát hiểm. Nếu sự kiện được tổ chức ở ngoài trời, hãy định vị một số vị trí như tòa nhà, cửa hàng, công viên… Nếu là sự kiện tổ chức trong nhà, bạn nên tìm cửa thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp.

Khi cảm thấy nguy hiểm, trong những phút đầu tiên, bạn tuyệt đối không chạy theo phần lớn đám đông, vì có khả năng sẽ bị mắc kẹt trong một đám đông lớn hơn rất nhiều. Hãy di chuyển ngang đến những vị trí thoát hiểm mà bạn đã xác định trước đó.

bí kíp sinh tồn trước đám đông hỗn loạn

Ngoài ra, bạn cũng nên quan sát, chú ý xung quanh để tìm kiếm những nhân viên cứu hộ, cứu nạn hoặc những người biết rõ thông tin về sự kiện. Có những người đứng ở vị trí cao hơn bạn và có thể quan sát xa hơn, ví dụ như trên cây, bờ tường… Trong trường hợp này, bạn hãy nhìn họ và làm theo chỉ dẫn của họ.

Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đọc đã nắm được nguyên nhân, hậu quả và diễn biến của thảm họa Itaewon, cũng như biết thêm những kỹ năng sinh tồn để ứng phó trước thảm họa đám đông. Đừng quên cập nhật những bài viết mới nhất tại website https://ngoainguhanoi.com/ để có thêm nhiều thông tin hữu ích các bạn nhé!

0 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận